Skip to main content
Đáp án đề thi THPT Quốc Gia 2021

Phân tích tác phẩm Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Phân tích tác phẩm Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

   Bài làm    

       Nhắc tới Phạm Đình Hổ là nhắc tới Vũ trung tùy bút (Tùy bút viết trong những ngày mưa). Tác phẩm đã thể hiện bút pháp nghệ thuật tinh tế, tài hoa, một phong thái thư nhàn, cao nhã,  tiêu biểu cho cốt cách kẻ sĩ Bắc Hà cuối thời Lê Trịnh, đầu nhà Nguyễn. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh là một trang tùy bút đặc sắc được rút trong Vũ trung tùy bút. Đoạn trích đã phản ánh đời sống xa hoa của vua chúa và sự nhũng nhiễu của bọn quan lại thời Lê – Trịnh bằng một lối văn ghi chép sự việc cụ thể, chân thực, sinh động.

       “Chuyện cũ...” đã xảy ra vào 2 năm Giáp Ngọ - Ất Mùi (1774 - 1775), đó là lúc Đàng Ngoài “vô sự”, là những năm tháng hoàng kim của Trịnh Vương (Trịnh Sâm); khi mà Đặng Thị Huệ được Chúa sủng ái trở thành nguyên phi. Trịnh Sâm sống trong xa hoa: thích đi chơi ngắm cảnh đẹp, thường ngự ở các li cung trên Tây Hồ, núi Tử Trầm, núi Dũng Thúy. Chúa ra chơi cung Thụy Liên trên bờ Tây Hồ mỗi tháng ba bốn lần. Cảnh đón tiếp với các thứ nghi lễ thật tưng bừng độc đáo. Có “binh lính đến hầu vòng quanh bốn mặt hồ”, có tổ chức hội chợ, do quan nội thần cải trang “bịt khăn, mặc áo đàn bà, bày bách hóa chung quanh bờ hồ để bán”. Thuyền ngự đi tới đâu thì các quan hỗ tụng đại thần tùy ý ghé vào bờ mua bán các thứ... Gác chuông chùa Trấn Quốc trở thành nơi hòa nhạc của bọn nhạc công cung đình. Đình đài, cung điện được xây dựng “liên tục” nhằm thỏa mãn cuộc sống ăn chơi của vua chúa và bọn quan lại thời Lê Trịnh. Bao nhiêu tiền của, vàng bạc, châu báu, nước mắt mồ hôi của nhân dân bị bòn vét đến kiệt cùng. Phạm Đình Hổ đã được mắt thấy tai nghe những chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh nên cách kể, cách tả của ông rất sống động mà chân thực.

       Để được sống trong xa hoa, hưởng lạc, từ chúa đến quan đều trở thành những tên cướp, ngày ngày ra sức hoành hành, trấn lột khắp chốn cùng quê. Chúa thì “sức thu lấy” trân cầm dị thú, cổ mộc, quái thạch và chậu hoa cây cảnh ở chốn dân gian “không thiếu một thứ gì”, có những cây cảnh “cành lá rườm rà... như một cây cổ thụ mọc trên đầu non hốc đá, rễ dài đến vài trượng” phải dùng đến một cơ binh mới khiêng nổi, từ bên bắc chở qua sông đem về. Trong phủ chúa “điểm xuyết” bao núi non bộ trông lạ mắt như “bến bể đầu non”. Vườn ngự uyển, trong những đêm thanh cảnh vắng, tiếng chim kêu vượn hót ran khắp bốn bề, hoặc nửa đêm “ồn ào như trận mưa sa gió táp, vỡ tổ tan đàn”. Nếu như trong Thượng kinh kí sự Lê Hữu Trác ngạc nhiên viết:

                                                         Hoa cung thoảng ngạt ngào đưa tới,

                                                         Vườn ngự nghe vẹt nói đòi phen.

                                                         Quê mùa cung cấm chưa quen,

                                                         Khúc gì ngư phủ đào nguyên thuở nào,

thì ở đây, Phạm Đình Hổ ái ngại nghĩ: “kẻ thức giả biết đó kì triệu bất thường”. Cuộc sống cực kì xa hoa ấy sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ ngai vàng, sự suy vong của một triều đại sau này. Năm 1782, Trịnh Sâm qua đời, loạn kiêu binh nổ ra, kinh thành Thăng Long bị đốt phá tan hoang. Năm 1786, Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc Hà lần thứ nhất, cơ nghiệp họ Trịnh tan tành trong nháy mắt. Cái “triệu bất tường” mà Phạm Đình Hổ nghĩ tới thật linh nghiệm. Quy luật cuộc đời vô cùng sòng phẳng, cay nghiệt:

                                                         Thịnh mãn lắm, oán thù càng lắm,

                                                         Trăm loài ma mồ nấm chung quanh.

                                                         Nghìn vàng khôn đổi được mình

                                                         Lầu ca viện hát, tan tành còn đâu

                                                         (Văn chiêu hồn - Nguyễn Du)

       Bọn hoạn quan trong phủ chúa vừa trắng trợn vừa xảo quyệt, như dân gian đã khinh bỉ chửi vào mặt: “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”. Chúng dùng thủ đoạn “nhờ gió bẻ măng, ra ngoài dọa dẫm”. Chỉ bằng hai chữ “phụng thủ” biên ngay vào chậu hoa cây cảnh, chim tốt khiếu hay của bất cứ nhà nào là chúng cướp. Chúng còn lập mưu “đêm đến” cho tay chân sai lính lẻn vào “lấy phăng đi, rồi buộc cho tội đem giấu vật cung phụng để dọa lấy tiền”. Chúng ngang ngược "phá nhà hủy tường" của dân để khiêng hòn đá hoặc cây cối gì mà chúng cướp được! Đối với nhà giàu thì chúng lập mưu vu cho là “giấu vật cung phụng” để hành hạ, để làm tiền, nhiều người phải “bỏ của ra kêu van chí chết”, có gia đình “phải đập bể núi non bộ, hoặc phá bỏ cây cảnh để tránh khỏi tai vạ”.

       Gia đình tác giả thuộc hàng quan lại, quý tộc thời Lê - Trịnh. Trước sự nhũng nhiễu hoành hành, mẹ Phạm Đình Hổ là bà cung nhân phải sai người nhà chặt cây lê “cao vài mươi trượng, lúc nở hoa, trắng xóa thơm lừng”, hai cây lựu trắng, lựu đỏ “lúc ra quả trông rất đẹp”. Chi tiết này, tình tiết này rất sống, rất thực. Tác giả đã kể lại một chuyện có thật của gia đình mình ở phường Hà Khẩu để vừa tạo nên niềm tin cho người đọc, vừa phê phán bộ mặt tham lam, ghê tởm của bọn quan lại thời Lê Trịnh, vạch trần sự thối tha trong phủ chúa.

       Trang tùy bút Chuyện cũ trong ph chúa Trịnh của Phạm Đình Hổ có giá trị lịch sử sâu sắc, nó đã làm hiện lên cảnh vật và con người, cuộc sống xa hoa ăn chơi của vua chúa, hành động ăn cướp, làm tiền trắng trợn của bọn quan lại trong phủ chúa. Ngòi bút của Phạm Đình Hổ rất trầm tĩnh và sâu sắc. Mọi cảm xúc, ý nghĩ của ông về nhân tình thế sự được gửi gắm qua những chi tiết, tình tiết, mẩu chuyện rất sống, rất chọn lọc, đậm đà, nhã thú.

Luyện bài tập vận dụng tại đây!

Tổng ôn tập MÔN VĂN Lớp 9